Nguyên nhân, triệu chứng đau mỏi cơ bắp

Khi cơ bắp làm việc với khoảng thời gian dài, lâu thì lượng acid lactic tụ lại ở các mô cơ cùng lưu lượng tuần hoàn máu giảm không đủ cung cấp cho các mô cơ, gây uể oải, đau mỏi  cơ bắp.

Ngồi lâu, đứng lâu, sai tư thế cũng là nguyên nhân gây mỏi cơ.

Chấn thương, va đập có thể ảnh hưởng đến các cơ xương gây đau nhức.

Nguyên nhân thiếu vitamin C cũng dẫn đến đau mỏi cơ bắp. Thiếu vitamin D là thủ phạm phổ biến nhất, bên cạnh đó vitamin A, C, B1 cũng có tác động đến gây mỏi đến cơ xương.

Thời tiết thay đổi, vào mùa lạnh bệnh đau mỏi cơ bắp xảy ra phổ biến.

Chơi thể thao nhiều hoặc ít vận động cũng là nguyên nhân gây đau mỏi cơ bắp, đau vai gáy, đau lưng…

Cơ bắp đau mỏi có thể xảy ra do sự rối loạn, làm việc bất thường của hệ thống thần kinh, nội tiết.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, đau xơ cơ, nhược cơ.. cũng gây đau mỏi cơ bắp.

Nguyên nhân, triệu chứng đau mỏi cơ bắp
Nguyên nhân, triệu chứng đau mỏi cơ bắp


Triệu chứng đau mỏi cơ bắp

Người bệnh thường cảm thấy đau nhức, mỏi mệt ở nhiều vị trí trên cơ thể (bắp tay, bắp chân, đùi, lưng…). Đi kèm với biểu hiện đau mỏi là căng thẳng, nhức đầu, mất tập trung, tư duy kém từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống.

Vận động mạnh sau một thời gian dài không chơi thể thao sẽ khiến người bệnh thấy đau nhức, đặc biệt khi ngồi xổm, leo dốc, chạy xuống cầu thang,…

Đau tăng khi hoạt động mạnh, giảm khi nghỉ ngơi.

Điều trị đau mỏi cơ bắp

Khi có biểu hiện đau mỏi cơ bắp kéo dài, người bệnh nên đến bệnh viện có phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để kiểm tra, thăm khám và điều trị kịp thời. Tùy theo tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phụ hợp.

Khi bị đau mỏi cơ bắp đơn thuần, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, xoa bóp cơ thể ở những vùng cơ bắp đau mỏi thường xuyên theo hướng chuyển động vòng tròn sẽ giúp giảm đau và thư giãn.

Bổ sung các chất khoáng như canxi, kali, magie… giúp ngăn ngừa chứng đau cơ và giảm đau. Uống nhiều nước cũng là một cách chống đau mỏi cơ bắp. Uống nhiều nước mỗi ngày sẽ ngăn ngừa được tình trạng khử nước và bổ sung cho cơ thể chất bôi trơn, giúp các cơ không bị căng giãn quá nhiều, giả đau nhức.

Thực hiện các động tác nhẹ nhàng, vừa sức như tập yoga, xoa bóp nhẹ nhàng các cơ. Đồng thời khi ngồi, đứng làm việc lâu nên vận động, đi lại xung quanh để gia tăng sự tuần hoàn máu, giảm đau.

Nếu đau mỏi cơ bắp là triệu chứng của bệnh lý về cơ xương khớp, điều trị sẽ bao gồm dùng thuốc kết hợp vật lý trị liệu. Thuốc chữa đau mỏi cơ bắp bao gồm thuốc chống viêm, giảm đau, giãn cơ. Người bệnh chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm gân cơ trên gai là bệnh gì ?

Chữa bệnh viêm khớp dạng thấp bằng trà xanh

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm khớp