Tìm hiểu gai cột sống ở người trẻ

Nguyên nhân gây gai cột sống ở người trẻ là do điều kiện sống khó khăn, người bệnh ăn uống không hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng.

Gai cột sống được coi là bệnh của người cao tuổi đi cùng với quá trình lão hóa của cơ thể. Khi đó, lớp sụn bị bào mòn, mỏng dần, không bảo vệ được đầu xương và dịch nhờn tiết ra ít đi khiến khớp vận hành khem, gây đau nhức. Những năm gần đây gai cột sống đang có xu hướng trẻ hóa.

Thường xuyên mang vác nặng cũng có thể hình thành gai xương. Chế độ vận động sai phương pháp, tập luyện quá sức chịu đựng của cơ thể hay ngồi làm việc sai tư thế, ít vận động… cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Người thừa cân, béo phì có nguy cơ bị gai cột sống sớm.

Khi bị gai cột sống, người bệnh thường cảm thấy đau nhức cổ, vai gáy, lưng… Cơn đau có tính chất cơ học, đau tăng khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi.

Thỉnh thoảng có cơn đau cấp tính khiến người bệnh đi lại khó khăn, hạn chế vận động.

Tìm hiểu gai cột sống ở người trẻ
Tìm hiểu gai cột sống ở người trẻ


Bệnh nếu để lâu có thể gây teo cơ, yếu cơ ở tay và chân.

Phòng ngừa gai cột sống ở người trẻ

Gai cột sống ở người trẻ gây khó khăn trong vận động, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống người bệnh, do đó phòng ngừa gai cột sống là vấn đề có ý nghĩa quan trọng.

Trước hết, để phòng ngừa gai cột sống ở người trẻ, bạn cần có chế độ dinh dưỡng và chế độ vận động hợp lý. Bổ sung canxi, vitamin D trong chế độ ăn hàng ngày.

Tránh mang vác, bê vác nặng… ảnh hưởng đến cột sống. Với người làm việc văn phòng phải ngồi lâu, cần vận động thường xuyên để thư giãn, có thể thực hiện các động tác đơn giản để giãn cơ lưng.

Tránh những động tác sai tư thế khi đứng, ngồi, bưng bê,… để tránh tổn thương cột sống.

Cần luyện tập thể dục thể thao thường xuyên như bơi lội, yoga, aerobic… Cần đi khám định kỳ để phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh, từ đó chữa trị bệnh sớm và kịp thời.

►Xem thêm: Đau mỏi cơ bắp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm gân cơ trên gai là bệnh gì ?

Chữa bệnh viêm khớp dạng thấp bằng trà xanh

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm khớp