Nguyên nhân bị gai khớp gối

Khi lớp sụn bị ăn mòn, bề mặt trở nên lởm chởm, mỗi khi cử động sẽ nghe tiếng lạo xạo. Lúc này cơ thể phản ứng lại bằng cách mang can-xi để đắp vào. Tuy nhiên can-xi không thể “vá” sụn được nên chúng sẽ tụ lại thành những cái ụ nhỏ mà chụp X-quang bác sĩ gọi là “gai”.

Khớp gối là khớp lớn nhất cơ thể và là khớp chịu lực nén của toàn thân, giúp con người chuyển động nhịp nhàng khi đi lại và trụ vững khi đứng. Tuy nhiên khoảng 30 tuổi trở đi sụn khớp (trong đó chứa chủ yếu là collagen type 2 ) bắt đầu bị thoái hóa. Quá trình thoái hóa này ban đầu rất âm thầm nên không phải ai cũng nhận ra

Phụ nữ mang thai, nuôi con, người béo phì, tiểu đường, hormone suy giảm… đều là những yếu tố thúc đẩy sụn khớp thoái hóa nhanh hơn.


Khớp gối bị sưng là biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp đi kèm với viêm khớp, mà nguyên nhân là do sụn khớp bị hư tổn nhiều. Sụn khớp như một lớp đệm, trắng, vừa giúp khớp vận động trơn tru, vừa bảo vệ đầu xương. Sụn khớp không có mạch máu nuôi mà nhận chất dinh dưỡng của dịch khớp nằm ở trong màng bao khớp, hay còn gọi là bao hoạt dịch.

Nguyên nhân bị gai khớp gối
Nguyên nhân bị gai khớp gối


Khi sụn khớp bị thoái hóa. Bề mặt sụn khớp lồi lõm, các gai xương xuất hiện làm màng hoạt dịch bị viêm, tiết ra nhiều dịch chứa đầy khớp khiến khớp gối sưng tướng lên và khổ chủ chỉ còn một cách là nằm trên giường mà… khóc.

Phòng và chữa trị gai khớp gối như thế nào?

Có nhiều cách để chữa trị gai khớp gối như: uống thuốc giảm đau kết hợp xoa bóp, chườm nóng, rồi chích vào khớp. Hiện đại hơn là nội soi khớp, mài những chỗ lớm khởm của sụn, cắt những cái “gai”, ghép sụn lành vào chỗ bị “ăn mòn”… đều là những biện pháp tích cực. Những người bị bệnh giai đoạn nặng đến mức không đi được thì lên bàn mổ, đục khớp, thay bằng khớp nhân tạo.

Tuy nhiên đừng để đến khi khớp có triệu chứng thoái hóa bạn mới bắt đầu đi chạy chữa mà khi bạn 30 tuổi cũng là lúc nên nghĩ đến việc chăm sóc sụn khớp để phòng ngừa thoái hóa. 

Bạn có thể bổ sung can-xi, vitamin D trong bữa ăn hàng ngày. Chế độ ăn cần hạn chế muối, đường, dầu mỡ và tập luyện thường xuyên để khớp dẻo dai.

►Xem thêm: Viêm gân cơ trên vai

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm gân cơ trên gai là bệnh gì ?

Chữa bệnh viêm khớp dạng thấp bằng trà xanh

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm khớp